//Bộ nhận diện thương hiệu gồm những gì? Tại sao lại cần phải có nó?

Bộ nhận diện thương hiệu gồm những gì? Tại sao lại cần phải có nó?

Cũng như con người mỗi chúng ta đều cần phải có một cái tên gọi, cần được ghi nhận bởi những đặc điểm tính cách riêng để trở thành duy nhất thì mỗi doanh nghiệp cũng vậy, cũng cần phải  có bộ nhận diện thương hiệu để nổi bật. Tuy nhiên thì bộ nhận diện thương hiệu gồm những gì? Bộ nhận thương hiệu đó mang lại những lợi ích gì cho doanh nghiệp?

Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu là cách duy nhất để các doanh nghiệp nhanh chóng đến gần hơn và có cơ hội được khách hàng lựa chọn

Bộ nhận diện thương hiệu là gì?

Trước kia khi nền kinh tế Việt Nam vẫn mang tính thuần nông nghiệp, số lượng các công ty, doanh nghiệp còn ít, sự cạnh tranh không nhiều việc các doanh nghiệp kinh doanh được mọi người “nhớ mặt” thực sự rất đơn giản.

Sở dĩ vậy bởi ở thời điểm nền công nghiệp chưa phát triển, các doanh nghiệp tồn tại đều là những doanh nghiệp cung cấp các mặt hàng nhu yếu phẩm cần thiết nên mọi người luôn phải tự tìm đến cửa hàng để mua sản phẩm.

Còn hiện nay khi Việt Nam đã dần phát triển theo định hướng kinh tế thị trường, số lượng các công ty, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh “mọc lên như nấm” thì việc để được người tiêu dùng biết đến thực sự là cả một quá trình khó khăn. Làm marketing, xây dựng bộ nhận diện thương hiệu riêng là cách duy nhất để các doanh nghiệp nhanh chóng đến gần hơn với khách hàng, có cơ hội được khách hàng lựa chọn.

Vậy bộ nhận diện thương hiệu là gì? Có thể định nghĩa một cách đơn giản nhất, bộ nhận diện thương hiệu là một bộ sản phẩm chứa các yếu tố gồm tên gọi, màu sắc, logo, đồ họa, văn bản, biểu tượng… được dùng để giúp khách hàng định hướng dễ dàng phân biệt, nhận biết thương hiệu của doanh nghiệp này với thương hiệu của doanh nghiệp khác.

Tầm quan trọng của bộ nhận diện thương hiệu

Tại sao cần có bộ nhận diện thương hiệu? Có thể ngay lập tức khẳng định, bộ nhận diện thương hiệu là yếu tố đặc biệt cần thiết góp phần quan trọng để thúc đẩy doanh nghiệp phát triển; đồng thời “cho phép” doanh nghiệp trở nên khác biệt, nổi bật hơn so với đối thủ cạnh tranh.

Hay nói cách khác, cũng như con người mỗi chúng ta đều cần có tên gọi, cần được ghi nhận bởi những đặc điểm tính cách riêng để trở thành duy nhất thì mỗi doanh nghiệp cũng cần có bộ nhận diện thương hiệu để nổi bật, giúp khách hàng dễ dàng nhận biết và khắc sâu về thương hiệu sản phẩm.

Không những thế, bộ nhận diện thương hiệu còn được coi là phương tiện giao tiếp giữa doanh nghiệp với khách hàng thông qua đó giúp doanh nghiệp tăng doanh số bán hàng đồng thời thể hiện cá tính, sự chuyên nghiệp trong kinh doanh.

Tất nhiên là vậy, bởi chỉ khi có bộ nhận diện thương hiệu khách hàng mới có thể nhanh chóng ghi nhớ được tên doanh nghiệp và chỉ khi khách hàng nhớ được tên thì doanh nghiệp mới có cơ hội tiếp thị, quảng bá giúp sản phẩm sản xuất được người tiêu dùng chấp nhận, lựa chọn tin dùng tạo ra doanh thu.

Lý giải chi tiết hơn về ý nghĩa bộ nhận diện thương hiệu, như chúng ta đã biết hiện nay thời gian không chỉ là vàng mà còn quý hơn cả kim cương. Trong nhịp sống luôn hối hả, gấp gáp đó người tiêu dùng gần như không có thời gian để tự tìm hiểu xem sản phẩm này có gì nổi bật, sản phẩm này có cần thiết, có nên mua… nếu các doanh nghiệp không “tự tô đậm”, “tự khoe thân” thì chắc chắn sẽ không bao giờ được biết đến.

Sử dụng bộ nhận diện thương trong truyền thông marketing “cho phép” doanh nghiệp trở nên khác biệt, nổi bật hơn so với đối thủ cạnh tranh

Mặt khác, khi thương hiệu của doanh nghiệp đã trở nên nổi bật, sản phẩm sản xuất được “đánh bóng” phổ biến rộng rãi lẽ dĩ nhiên khách hàng sẽ tự có nhu cầu tìm đến trở nên thân thiết. Ngoài ra, việc sử dụng bộ nhận diện thương hiệu còn mang lại cho doanh nghiệp những lợi ích sau:

  • Tiết kiệm chi phí quảng bá, truyền thông làm marketing. Chắc chắn rồi, khi đã có một bộ nhận diện thương hiệu làm việc hiệu quả, doanh nghiệp sẽ không cần thường xuyên, liên tục mở các chiến dịch, sự kiện để tạo dấu ấn với khách hàng.
  • Giúp doanh nghiệp trở nên thân thiện, gần gũi hơn với khách hàng.
  • Giúp doanh nghiệp “duy trì quyền lực” trở thành thương hiệu đáng nhớ, thói quen tiêu dùng của khách hàng.
  • Tạo đà để trái phiếu tăng giá ổn định. Xét về mặt tâm lý, việc doanh nghiệp có một thương hiệu mang tính quen thuộc sẽ tạo nên độ tin cậy giúp khách hàng có thêm niềm tin vào các sản phẩm liên quan của doanh nghiệp.
  • Giúp doanh nghiệp gia tăng nhanh chóng về mặt giá trị.

Bộ nhận diện thương hiệu gồm những gì

Giữ vai trò, ý nghĩa quan trọng trong tiến trình phát triển của doanh nghiệp vậy bộ nhận diện thương hiệu gồm những gì, đâu là những thành phần cơ bản của bộ nhận diện thương hiệu?

Như chúng ta đã biết, “đẽo cày giữa đường” rất khó mang tới sự thành công một cách hoàn hảo vì thế việc nắm rõ bộ nhận diện thương hiệu gồm những gì sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí thiết kế và đặc biệt đảm bảo được tính đồng bộ, nhất quán của các yếu tố. Về chi tiết một bộ nhận diện thương hiệu hoàn chỉnh gồm:

Nếu bạn đang tìm kiếm một công cụ tạo logo mạnh mẽ và dễ sử dụng để tạo ra một danh tính thương hiệu chuyên nghiệp và đáng nhớ, hãy xem xét việc sử dụng DesignEvo. Với giao diện thân thiện với người dùng và thư viện mẫu rộng lớn, DesignEvo có thể giúp bạn tạo ra một logo mà hoàn hảo thể hiện thương hiệu của bạn trong thời gian ngắn nhất có thể.

  • Tên thương hiệu công ty, doanh nghiệp.
  • Kiểu logo.
  • Biểu tượng chính.
  • Slogan hoặc tagline (tức là một câu nói ngắn gọn hàm chứa đầy đủ về thông điệp, thông tin sản phẩm, dịch vụ quảng bá).
  • Màu sắc chủ đạo.
  • Font chữ.
  • Hình ảnh minh họa.
  • Các yếu tố chỉ dẫn.
  • Các ứng dụng nhận diện thương hiệu khác như phong bì thư, name card, bao bì nhãn mác…
  • Quy trình thiết kế bộ nhận diện thương hiệu

    Khi đã nắm rõ bộ nhận diện thương hiệu gồm những gì, tất nhiên rồi, việc tiếp theo các doanh nghiệp cần triển khai là thiết kế. Về mặt yêu cầu, thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cần đảm bảo tuyệt đối tính đồng bộ, nhất quán giữa các yếu tố màu sắc, văn bản, hình ảnh sử dụng.

    Bên cạnh đó, bộ nhận diện thương hiệu cũng cần thể hiện được bản sắc doanh nghiệp; đồng thời phù hợp để sử dụng trên các vật văn phòng phẩm như kẹp file, bút, phong bì thư… Điều này đảm bảo sự nhất quán để xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu giúp thương hiệu doanh nghiệp càng nổi bật hơn.

    Về cách thức thực hiện, quy trình thiết kế bộ nhận diện thương hiệu gồm những bước cơ bản sau:

    • Tiến hành nghiên cứu, phân tích chi tiết, rõ ràng về bản sắc thương hiệu doanh nghiệp.
    • Lên concept sáng tạo tạo ra những ý tưởng thiết kế độc đáo gắn liền với sản phẩm, bản sắc thương hiệu doanh nghiệp.
    • Tiến hành thiết kế bộ nhận diện thương hiệu.
    • Đăng ký bảo hộ thương hiệu.
    • Ứng dụng bộ nhận diện thương hiệu để đồng bộ hóa các ấn phẩm truyền thông khác của công ty, doanh nghiệp.

    Trên đây là thông tin chi tiết về những vấn đề xoay quanh bộ nhận diện thương hiệu ví dụ như bộ nhận diện thương hiệu gồm những gìtại sao cần phải xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệucách thiết kế bộ nhận diện thương hiệu đúng chuẩn…

    Là yếu tố tạo nên giá trị cốt lõi, thế nên các doanh nghiệp luôn đặc biệt ưu tiên coi trọng thiết kế bộ nhận diện. Trên thực tế, các doanh nghiệp có thể lựa chọn tự thiết kế (nếu đủ nhân lực thực hiện) hoặc thuê dịch vụ thiết kế ngoài để nhanh chóng sở hữu một bộ nhận diện thương hiệu đẹp, ấn tượng nhất.

5/5 - (5194 bình chọn)